Lọc công nghiệp

Ở quy mô công nghiệp, xử lý nguồn nước đầu vào bằng hệ thống máy lọc nước công nghiệp bao gồm một loạt các quy trình để đảm bảo dòng nước đã qua xử lý được đảm bảo an toàn. Xử lý nước công nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo tương lai, tạo sự bền vững cho doanh nghiệp, vậy hệ thống lọc nước công nghiệp đóng vai trò quan trọng và ứng dụng của nó đối với doanh nghiệp là gì? Hãy cùng OKYO tham khảo bài viết dưới để có lời giải đáp và sự lựa chọn hoàn hảo nhất nhé!

Hệ thống máy lọc nước công nghiệp là gì?

Hệ thống lọc nước công nghiệp là hệ thống lọc nước được thiết kế với công suất lớn hơn so với công suất lọc máy lọc nước gia đình (thông thường có công suất từ 50 lít/ giờ), được sử dụng linh kiện, thiết bị các vật tư cũng như hệ thống điện điều khiển hiện đại, phù hợp với nhu cầu sử dụng nước tại nhiều địa điểm sản xuất công nghiệp. Đây là loại máy lọc nước công nghiệp có giải pháp đảm bảo cung cấp nguồn nước có giá trị cần thiết về độ an toàn, mùi vị và vệ sinh, nó được coi là một thành phần thiết yếu trong bất kỳ ngành công nghiệp nào đòi hỏi phải sử dụng nước sạch, trong lành.

Bộ lọc nước công nghiệp được sử dụng để loại bỏ tạp chất khỏi nước được ứng dụng cho nhiều hoạt động công nghiệp khác nhau, hệ thống này đòi hỏi sử dụng các kỹ thuật lọc tiên tiến để loại bỏ tạp chất, vi sinh vật và hóa chất khỏi nước. Bộ lọc có kích thước vừa đủ để các phân tử nước thấm qua nhưng không để các chất rắn lơ lửng làm ô nhiễm nước. Có nhiều loại bộ lọc nước công nghiệp được chế tạo cho các mục đích sử dụng khác nhau và có thể được sử dụng cho các ứng dụng khác nhau như xử lý trước nước cho hệ thống thẩm thấu ngược RO, lọc nano, khử trùng bằng tia cực tím, trao đổi ion và hệ thống siêu lọc.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống máy lọc nước công nghiệp

Nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc nước công nghiệp không quá phức tạp, về cơ bản nước đầu nguồn vào sẽ đi qua các lớp lọc, mỗi lớp lọc lại có công dụng lọc các loại tạp chất khác nhau. Nước sau khi được lọc sạch sẽ được dẫn ra vòi nước sử dụng, phần nước thải được dẫn theo ống ra khỏi hệ thống.

Đối với quy trình lọc của máy lọc nước công nghiệp RO 4 lõi như sau:

  • Nước được bơm vào hệ thống đi qua lõi lọc PP 5 micron nhằm loại bỏ cặn bẩn, đất cát, tạp chất vô cơ,…
  • Nước được lọc tiếp tục đi qua lõi lọc OCB – GAC để loại bỏ clo, các chất hữu cơ còn dư thừa hay các chất khí gây mùi có trong nước. Nếu nguồn nước bị nhiễm đá vôi thì hệ thống lọc sẽ thay lõi này bằng lõi cation.
  • Lõi lọc PP 1 micron tiếp tục lọc để loại bỏ các cặn bẩn với kích thước lớn hơn 1 micron còn lơ lửng trong nước. Trong tường hợp nước nhiễm đá vôi được lọc qua lõi 2 cation thì lõi 3 sẽ được thiết kế bằng cacbon blook.
  • Qua ba lõi lọc cơ bản trên thì nước đã tương đối sạch, sẽ cần đến màng lọc RO nhằm loại bỏ mọi virut, vi khuẩn, asen, ion kim loại với kích thước lớn hơn 0.0001 micromet. Chất liệu của màng RO là TFC, kích thước siêu siêu nhỏ giúp nước gần như tinh khiết.

Cấu tạo Hệ thống lọc nước RO công nghiệp

Thiết bị lọc sơ bộ

Bước đầu tiên của quá trình lọc nước là xử lý phần thô của nguồn nước đầu vào, nước sẽ được loại bỏ các chất lơ lửng và các hóa chất, kim loại nặng. Để thực hiện chức năng đó, bộ phận này được cấu thành từ hệ thống bơm cao áp và các cột lọc lớn (gọi là cột lọc thô).

Mỗi trụ lọc sẽ có cấu tạo và chức năng khác nhau như:

  • Cột lọc số 1: Chứa cát, silic, sỏi có nhiệm vụ loại bỏ tạp chất bụi bẩn, bùn và sinh vật khác ra khỏi nước
  • Cột lọc số 2: Gồm than củi và than hoạt tính sẽ loại bỏ các chất độc hại hòa tan trong nước như amoniac, lưu huỳnh, các chất độc gốc lưu huỳnh, phốt pho.
  • Cột lọc số 3: Cột lọc này có chức năng làm mềm nước, giảm độ cứng giúp ngăn ngừa cặn bám làm tắc màng RO phía sau
  • Cột lọc mịn: Giúp lọc cặn lơ lửng còn sót lại từ PP 5 micron trở lên

Bơm cao áp trong hệ thống

Để vận hành hệ thống lọc nước công nghiệp, phải cần có áp lực nước đi qua tất cả các bộ lọc, đặc biệt là bộ lọc RO. Thiết bị bơm cao áp được thiết kế vô cùng đặc biệt, khi hoạt động chúng tạo ra áp lực nước đủ cao để quá trình thẩm thấu diễn ra nhanh chóng trong màng RO. Áp suất của một chiếc máy bơm công nghiệp có thể lên tới 200 – 230 PSI, với khả năng hoạt động liên tục 24/7.

Thiết bị lọc RO trong hệ thống lọc nước công nghiệp

Sau khi được xử lý qua công đoạn tiền lọc, nước sẽ được chuyển sang công đoạn lọc màng RO, đây được coi là bước quan trọng nhất của toàn bộ hệ thống lọc nước công nghiệp.

Bộ lọc RO có thể loại bỏ TDS, tạp chất, vi rút và vi khuẩn có hại trong nước. Tùy vào chất lượng nước đầu vào cũng như công suất lọc mà nhà cung cấp sẽ bố trí số lượng máy lọc nước RO công nghiệp khác nhau. Càng có nhiều màng RO thì khả năng tạo ra nước tinh khiết càng lớn

Đèn cực tím UV

Tia UV giúp loại bỏ tới 99% vi khuẩn, giúp đảm bảo an toàn khi chúng ta sử dụng nguồn nước đó trong đời sống hàng ngày. Tia UV là chất khử trùng nhưng không làm thay đổi mùi vị của nước về mặt hóa học như clo. Đây là một trong những thành phần cấu tạo quan trọng hàng đầu đặc biệt là đối với các dòng máy lọc nước công nghiệp dành cho nhu cầu uống trực tiếp.

Bộ điều khiển

Ngoài các bộ phận lõi lọc và máy bơm cao áp, để toàn bộ hệ thống lọc nước công nghiệp hoạt động trơn tru cần có một hệ thống điều khiển phù hợp. Hệ thống này bao gồm hệ thống bảng mạch điện tử, đồng hồ đo áp suất, đồng hồ hiển thị thông số nước đầu vào và đầu ra. Với những hệ thống điều khiển hiện đại này, quá trình lọc nước được thực hiện khép kín hoàn toàn.

Ứng dụng của hệ thống máy lọc nước công nghiệp

Việc ứng dụng hệ thống máy lọc nước công nghiệp hiện nay đang được sử dụng vô cùng phổ biến trong cả đời sống lẫn sản xuất như:

  • Trong lĩnh vực sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình
  • Cung cấp nước uống cho khu công nghiệp, trường học, bệnh viện
  • Lĩnh vực làm đá viên tinh khiết
  • Lĩnh vực thí nghiệm, sản xuất nước tinh khiết phục vụ pha chế hóa chất, chế biến thực phẩm, dược phẩm, hóa mỹ phẩm.
  • Sử dụng trong một số ngành sản xuất vi mạch điện tử, ngành mạ…
  • Phục vụ trong lĩnh vực y tế, cung cấp thau rửa dụng cụ y tế, nước cho máy xét nghiệm, cấp nước cho máy hấp, máy là hơi công nghiệp.

Các ngành công nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​hệ thống lọc nước công nghiệp bao gồm:

  • Ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát
  • Ngành nhựa
  • Ngành y tế
  • Ngành công nghệ sinh học
  • Công nghiệp sản xuất hóa chất
  • Công nghiệp ô tô
  • Công nghiệp sản xuất dầu khí
  • Sản xuất giấy
  • Sản xuất điện tử

Lợi ích của máy lọc nước công nghiệp

Hệ thống lọc nước công nghiệp có vai trò quan trọng để duy trì chất lượng và an toàn của nước được sử dụng trong các quy trình công nghiệp. Khi bạn sử dụng hệ thống lọc nước công nghiệp phù hợp, các khoáng chất và chất rắn trong nước sẽ được loại bỏ một cách hiệu quả. Một số lợi ích mà hệ thống lọc nước công nghiệp mang đến đó là:

  • Thúc đẩy sự bền vững môi trường

Máy lọc nước công nghiệp bảo vệ môi trường tự nhiên của chúng ta bằng cách ngăn ngừa ô nhiễm do xả nước thải chưa qua xử lý. Bằng cách sẽ loại bỏ các chất có hại ra khỏi nước thải trước khi thải ra sông, kênh rạch,…, các hệ thống lọc này giúp duy trì sự cân bằng sinh thái của hệ sinh thái dưới nước.

  • Thúc đẩy quy trình sản xuất hiệu quả

Việc lắp đặt hệ thống lọc nước công nghiệp rất quan trọng vì nước là thành phần không thể thiếu trong nhiều quy trình công nghiệp. Đảm bảo rằng sẽ có sẳn nước sạch và chất lượng thông qua hệ thống lọc, các ngành công nghiệp có thể tối ưu hóa hoạt động sản xuất của mình cũng như giúp cho việc tạo đầu ra sản phẩm đúng kỳ hạn và an toàn.

  • Bảo vệ đầu tư thiết bị

Đây là một khoản đầu tư đáng kể cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Các loại tạp chất gây ô nhiễm nước như cặn, rỉ sét và hóa chất có thể gây ăn mòn và hư hỏng máy móc, thiết bị theo thời gian

Các công ty doanh nghiệp có thể đầu tư vào loại máy lọc nước công nghiệp này cũng là một cách để giúp kéo dài tuổi thọ của máy móc, đồng thời giảm bớt đi chi phí sửa chữa và thay thế

  • Đảm bảo uy tín cho doanh nghiệp

Duy trì danh tiếng về sản phẩm chất lượng cao và trách nhiệm với môi trường là điều cần thiết để thu hút khách hàng và nhà đầu tư. Giúp doanh nghiệp nâng cao danh tiếng bằng cách thể hiện cam kết về chất lượng nước và tính bền vững.

Top các hệ thống máy lọc nước công nghiệp hiện nay

Hiện nay trên thị trường có nhiều hệ thống máy lọc nước công nghiệp khác nhau, phục vụ cho các nhu cầu khác nhau tùy thuộc vào bản chất của các chất ô nhiễm có trong nước thải:

  • Bộ lọc cát

Bộ lọc cát là loại lọc chuyên dụng trong xử lý nước có với kích thước lớn để lọc được nhiều nước hơn. Cấu tạo của bộ lọc cát không chỉ có cát đơn thuần mà còn chứa các vật liệu khác được xếp thành lớp trong các cột lọc. Những lớp lọc cát được tạo thành từ những vật liệu có kích thước và trọng lượng riêng như: sỏi đỡ, cát thạch anh, cát mangan, than hoạt tính,…

Bộ lọc cát là một trong những loại phổ biến nhất được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp. Họ sử dụng lớp cát hoặc môi trường để loại bỏ chất rắn lơ lửng khỏi nước thải thông qua cơ chế bẫy vật lý.

  • Bộ lọc than hoạt tính

Bộ lọc than hoạt tính thường được sử dụng trong quá trình loại bỏ các hợp chất hữu cơ hoặc tách clo ra khỏi nước, từ đó làm cho nước thích hợp để xả hoặc sử dụng trong quy trình sản xuất.

Có rất nhiều loại bộ lọc than hoạt tính công nghệ cao dành cho hệ thống lọc công nghiệp. Than hoạt tính có thể có các đặc tính hiệu suất khác nhau tùy thuộc vào tầng mà nó được tạo ra và cách sản xuất.

  • Bộ lọc bằng tia cực tím

Phương pháp lọc nước bằng tia cực tím này sử dụng tia cực tím để tiêu diệt DNA của các chất gây ô nhiễm trong nước, điều đó có nghĩa là những vi sinh vật này sẽ bị tiêu diệt ở bên trong nước và sẽ không còn chất gây ô nhiễm. Loại hệ thống lọc nước này thân thiện với môi trường và dễ quản lý.

  • Bộ lọc thẩm thấu ngược RO

Loại hệ thống lọc nước thẩm thấu ngược này sử dụng thẩm thấu ngược để lọc nước, đòi hỏi phải sử dụng màng bán thấm. Đây là những hệ thống lọc nước hạng nặng có khả năng loại bỏ tất cả các chất gây ô nhiễm khỏi nước.

  • Bộ lọc đa phương tiện

Bộ lọc đa phước tiện kết hợp với các lớp lọc khác nhau. Những bộ lọc này bao gồm một số lớp vật liệu khác nhau mà nước đi qua. Trong suốt quá trình, bất kỳ chất gây ô nhiễm lớn nào cũng sẽ bị giữ lại, điều đó có nghĩa là kết quả cuối cùng của quá trình sẽ là nước không có chất gây ô nhiễm.

Tại cửa hàng máy lọc nước OKYO cũng đang cung cấp nhiều bộ lọc màng hiệu quả và mạnh mẽ, màng RO được ứng dụng cho các công nghiệp khác nhau

Một số lưu ý khi chọn máy lọc nước công nghiệp

Máy lọc nước công nghiệp của chúng tôi được thiết kế nhằm để loại bỏ tạp chất khỏi nước, phục vụ cho các ứng dụng xử lý nước và nước thải công nghiệp đa dạng. Với vô số lựa chọn có sẵn, nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi chọn mua máy lọc nước công nghiệp đóng vai trò quan trọng giúp bạn tìm ra hệ thống phù hợp liền mạch với các yêu cầu riêng của mình.

Một số lưu ý chính khi lựa chọn bộ lọc nước công nghiệp:

  • Mức độ ô nhiễm: Thực hiện đánh giá mức độ chất ô nhiễm rắn trong nước thô. Đối với nước bị ô nhiễm nặng, có thể cần phải vệ sinh và thay thế bộ lọc định kỳ.
  • Công suất lọc: Xác định khối lượng xử lý dựa trên mức sử dụng nước của sản phẩm, nguồn cung cấp, đường kính ống và yêu cầu bơm. Nhu cầu lọc liên tục có thể được hưởng lợi từ các bộ lọc, đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn.
  • Yêu cầu về chất lượng: Chất lượng nước sau khi lọc với mong muốn quyết định loại bỏ các chất ô nhiễm. Bộ lọc phải loại bỏ các chất có hại cho sức khỏe, chẳng hạn như vi khuẩn, kim loại nặng và các vật liệu độc hại khác, đặc biệt là trong các ứng dụng tạo ra nước uống.
  • Điều kiện vận hành: Tính đến các thông số kỹ thuật về nhiệt độ, áp suất và tốc độ dòng chảy. Việc không xem xét các yếu tố này có thể dẫn đến hư hỏng thiết bị và gián đoạn quá trình.
  • Chi phí vận hành: Xem xét chi phí xây dựng nhà máy, phí lắp đặt và chuẩn bị mặt bằng. Đánh giá chi phí bảo trì liên tục để xác định chi phí vận hành tổng thể.
  • Chi phí xử lý nước thải: Yếu tố về thời gian ngừng hoạt động để phục vụ và bảo trì, ảnh hưởng đến chi phí vận hành.
    Tuân thủ quy định: Đảm bảo rằng hệ thống lọc nước công nghiệp đáp ứng các quy định và tiêu chuẩn cụ thể của địa phương và ngành về xử lý nước

Tư vấn, báo giá

Để có thể lựa chọn được một hệ thống lọc công nghiệp phù hợp nhất, trước tiên bạn cần phải xác định một số tiêu chí sử dụng để cân đối sản phẩm phù hợp nhất. Một số tiêu chí có thể kể đến như:

Công suất lọc

Ngân sách

Mục đích sử dụng

Vật liệu lọc

(chỉ số TDS)

Địa điểm mua máy lọc nước công nghiệp uy tín nhất

Về bản chất, hệ thống lọc nước công nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc duy trì tính bền vững và thành công của các hoạt động công nghiệp. Bằng cách cung cấp nguồn nước sạch đáng tin cậy cho các quy trình khác nhau, các hệ thống này góp phần nâng cao hiệu quả tổng thể và trách nhiệm với môi trường của các ngành công nghiệp, điều chỉnh chúng phù hợp với các tiêu chuẩn và quy định hiện đại.

Máy lọc nước công nghiệp OKYO chuyên về công nghệ lọc nước và có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị trong việc duy trì sự an toàn của nước cho cả mục đích sử dụng công nghiệp và cá nhân. Chuyên môn của chúng tôi có thể giúp bạn hiểu tầm quan trọng của nước sạch và cách đạt được điều đó.
OKYO sẽ hỗ trợ cho quý khách hàng bởi sự lựa chọn toàn diện về các dịch vụ:

  • Đơn vị cung ứng có kinh nghiệm lâu năm
  • Nhân viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm
  • Luôn hỗ trợ khách hàng và ứng dụng, bao gồm quản lý dự án, trao đổi xi lanh, tân trang nhà máy
  • Bảo trì định kỳ và dịch vụ bảo trì 24/7
  • Chính sách giá bán ưu đãi

VÌ SAO NÊN CHỌN NHÀ THẦU OKYO?

Vào năm 2012, Okyo cùng với đội ngũ kỹ sư dày dặn kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp đã tiếp cận vào thị trường Việt Nam và tham gia rất nhiều dự án xử lý nước cấp lớn – nhỏ tại Việt Nam.


Ngoài ra, công ty sẽ sử dụng phần mềm giả định chạy thử dựa theo bảng test Ion có thể đưa ra các kết quả chính xác với sai số 1.5 cho nhà đầu tư như :
► Tỉ lệ nước sạch thu hồi ,tỉ lệ nước thải
► Hao mòn , hư hỏng hằng năm
► Mức tiêu thụ điện năng của hệ thống.

Từ đó chủ đầu tư sẽ tính toán chính xác chi phí khi đầu tư , lợi nhuận và rủi ro đồng thời đưa ra được kế hoạch đầu tư cụ thể. Đội ngũ kỹ sư của chúng tôi với kinh nghiệm nhiều năm sẽ hỗ trợ tư vấn và xử lý những khó khăn của hệ thống cũ gặp lõi. Bên cạnh đó , chính sách hậu mãi của chúng tôi luôn đem đến sự hài lòng cho khách hàng.

Nhìn chung, để có thể dễ dàng lý nguồn nước đầu vào phục vụ cho nhiều mục đích sinh hoạt, sản xuất khác nhau thì việc đầu tư một hệ thống lọc nước công nghiệp là hết sức quan trọng, góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật. Hãy để OKYO tư vấn và thiết kế một sản phẩm máy lọc nước công nghiệp có các chức năng phù hợp với tình hình và nhu cầu sử dụng của khách hàng. Hãy liên hệ đến số hotline 0917.911.159 (Mr Thi) để được tư vấn và hỗ trợ nhé!